Ngân hàng hoạt động

LQVH: Dạy thơ : “CÔ DẠY CON”

 

I. Mục đích

- Trẻ biết tên bài thơ “Cô dạy con”, tên tác giả  Bùi Thị Tình. Hiểu nội dung bài thơ: Cô giáo dạy con về các phương tiện giao thông và cách đi cho đúng luật

- Rèn kỹ năng trả lời câu hỏi trọn câu

- Giáo dục cháu thực hiện đúng luật an toàn giao thông

II. Chuẩn bị

- Cô thuộc thơ, đọc diễn cảm

- Power Point minh họa cho nội dung bài thơ

- Các tín hiệu đèn cho trẻ chơi trò chơi

- Các bến cho trẻ chơi trò chơi

III- Tiến hành

1. Ổn định tổ chức vào bài

a. Cách 1:

- Cho trẻ xem video hình ảnh một số phương tiện giao thông đang hoạt động

-> Giáo dục cháu khi ra đường đi đúng luật không thò đầu ra ngoài, thò tay ra cửa sổ

b. Cách 2:

- Hát: Bạn ơi có biết

- Trong bài hát nhắc đến nhứng phương tiện giao thông nào?

- Nơi hoạt động ở đâu?

2. Nội dung chính

* Đọc thơ

-Có 1 bạn nhỏ nhớ lời cô giáo dạy đi đúng luật an toàn giao thông, đó cũng là nội dung bài thơ “Cô dạy con”do tác giả Bùi Thị Tình sáng tác

- Cô giới thiệu bài thơ: “Cô dạy con” của tác giả Bùi Thị Tình

- Cô đọc diễn cảm lần 1.

- Cô vừa đọc cho lớp minh nghe bài thơ gì? Do ai sáng tác?

- Cô đọc lần 2 kết hợp xem slide bài thơ “Cô dạy con”

. * Trích dẫn – Đàm thoại

- Bạn nhỏ được cô giáo dạy những loại phương tiện giao thông nào? Nơi hoạt động ở đâu?

+ Cô mở hình ảnh cho trẻ xem và cùng trò chuyện về nội dung đó

+ Cô đọc đoạn thơ: “Mẹ, mẹ ơi …..chạy đường thủy mẹ ơi”

- Bạn nhỏ thực hiện luật an toàn giao thông như thế nào?

+  Cô mở hình ảnh bạn nhỏ nhớ lời cô giáo dạy thực hiện đúng luật an toàn giao thông và cùng trò chuyện về nội dung đó

+ Cô đọc đoạn thơ: “Con nhớ lời ….. con mới đi”

+ Khi đi bộ các con đi ở đâu?

+ Khi ngồi trên tàu xe thì ngồi như thế nào?

+ Gặp các tín hiêu đèn câc con phải làm gì?

+ Các con có biết vì sao mình phải thực hiện đúng luật an giao thông không?

- Cô nói: Bạn nhỏ rất ngoan đã thực hiện đúng luật giao thông khi được cô giáo dạy

+ Cô đọc đoạn thơ:“ Lời cô dạy ….. quên được”

- Các con thấy bạn nhỏ có ngoan không?

- Các con sẽ làm gì để thực hiện đúng luật giao thông?

-> Giáo dục cháu thực hiện đúng luật khi tham gia giao thông

* Dạy trẻ đọc thơ

- Lớp đọc cùng cô

- Dạy lớp đọc thơ bằng nhiều hình thức: Tổ, nhóm, cá nhân (cô chú ý sửa sai)

* Trò chơi

a. Cách 1:

- Cô giới thiệu trò chơi: Đi đúng tín hiệu đèn

+ Cô và trẻ cùng đi chơi và hát khi thấy cô giơ tín hiệu đèn nào trẻ phải thực hiện theo tín hiệu đèn đó

- Lớp chơi

- Nhận xét, tuyên dương

b. Cách 2:

- Chơi: Về đúng bến

- Cô có các bến xe, bến thuyền, sân bay. Mỗi bạn sẽ chọn cho mình 1 phương tiện giao thông và cùng nhau đi chơi và hát. Khi có hiệu lệnh “về đúng bến” các bạn sẽ nhanh chân chạy về bến tương ứng với phương tiện mà mình đã chọn. Bạn nào chạy về sai bến sẽ bị phạt nhảy lò cò 1 vòng

- Cháu chơi, cô và trẻ cùng kiểm tra kết quả

3. Kết thúc

- Cô vừa dạy cho lớp mình đọc bài thơ gì?

- Lớp hát: Em qua ngã tư đường phố

 


LQVH: Kể chuyện :TÍCH CHU”

 

I- Mục đích

- Trẻ biết tên câu chuyện “ Tích Chu”, tên các nhân vật trong truyện, hiểu nội dung câu chuyện : Tích Chu đã nhận ra lỗi sai và biết yêu thương chăm sóc bà của mình.

.- Rèn kỹ năng trả lời trọn câu, rõ ràng.

- Giáo dục cháu biết quan tâm, chăm sóc khi bà ốm.

II- Chuẩn bị

- Cô thuộc truyện, kể diễn cảm.

- Papoint minh họa nội dung truyện.

- Video câu chuyện

- Nhạc bài “ Cháu yêu bà”

- Lời thoại chơi trò chơi

- Hoa, xắc xô

- Tranh nội dung câu chuyện

- Tranh nhân vật : Tích chu, cô Tiên, bà

III. Tổ chức thực hiện

1. Ổn định tổ chức vào bài

a. Cách 1:

- Hát và vận động theo bài: “Cháu yêu bà”

+ Con hát và vận động bài gì?

+ Bài hát nói về ai?

- Cô có một câu chuyện nói về một cậu bé chưa biết chăm sóc bà khi bà bị ốm, để biết câu chuyện như thế nào thì lớp mình cùng lắng nghe cô kể câu chuyện “ Tích chu”

b. Cách 2:

- Chơi trò chơi: “ Ghép tranh”

+ Tranh cháu vừa ghép vẽ ai ?( Bà yêu thương cháu)

- Vậy mà lúc bà bị ốm cháu không biết chăm sóc bà. Để biết đó là cậu bé nào, cô sẽ kể cho các con nghe câu chuyện “ Tích chu”

2. Nội dung chính

Hoạt động 1: Kể chuyện “ Tích chu”

a. Cách 1

- Cô giới thiệu câu chuyện “Tích Chu”.

- Cô kể lần 1 : Kể diễn cảm .

- Cô kể lần 2 : Kết hợp xem slide về nội dung câu chuyện

b. Cách 2

- Cô giới thiệu câu chuyện “Tích Chu”.

- Cô kể lần 1 : Kể diễn cảm .

- Cô kể lần 2 : Kết hợp xem tranh về nội dung câu chuyện

c. Cách 3

- Cô giới thiệu câu chuyện “Tích Chu”.

- Cô kể lần 1 : Kể diễn cảm .

- Cô kể lần 2 : Xem video câu chuyện

d. Cách 4

- Cô giới thiệu câu chuyện “Tích Chu”.

- Cô kể lần 1 : Kể diễn cảm .

- Cô kể lần 2 : Kết hợp với mô hình rối

Hoạt động 2: Đàm thoại

+ Cô vừa kể cho cháu nghe câu chuyện gì ?

+ Trong câu chuyện có những nhân vật nào?

+ Vì sao bà bị ốm?

+ Khi bà ốm Tích Chu đã làm gì ?

+ Không có ai chăm sóc khi bị ốm thì chuyện gì đã xảy ra với bà ?

+ Tích Chu đã làm gì để cứu bà ?

=> Giáo dục cháu biết quan tâm, chăm sóc, giúp đỡ khi bà ốm

 Hoạt động 3:  Trò chơi

 a. Cách 1: Chơi: “Nghe lời nói đoán tên nhân vật”

- Cách chơi: Cô chia lớp làm 2 đội. Cô phát cho mỗi đội 1 cái xắc xô. Cô mở lời thoại cho trẻ nghe và cho thời gian suy nghĩ. Khi có hiệu lệnh hết giờ của cô thì các đội phải rung xắc xô thật nhanh để giành quyền trả lời. Trả lời đúng sẽ được thưởng 1 bông hoa. Trả lời sai nhường quyền đội bạn. Kết thúc trò chơi đội nào có nhiều hoa nhất sẽ chiến thắng.

- Trẻ chơi, cô cháu cùng kiểm tra

b. Cách 2: Chơi: “Xếp tranh theo nội dung câu chuyện”

- Cách chơi: Cô chia lớp làm 2 đội. Trên bàn cô chuẩn bị 2 bộ tranh truyện “ Tích chu”. Nhiệm vụ mỗi đội là xếp tranh lên bảng theo đúng trình tự nội dung câu chuyện. Đội nào xếp đúng và nhanh là thắng.

- Trẻ chơi, cô cháu cùng kiểm tra

c. Cách 3: Chơi: “Tô màu nhân vật câu chuyện”

- Cách chơi: Cô chia lớp làm 3 nhóm. Mỗi nhóm 5 bạn sẽ chọn 1 bức tranh nhân vật yêu thích và cùng nhau tô màu bức tranh. Hết giờ, đội nào tô đẹp và nhanh sẽ thắng.

- Trẻ chơi, cô cháu cùng kiểm tra

d. Cách 4: Chơi: “Mô tả nội dung câu chuyện”

- Cô giới thiệu trò chơi “ Mô tả nội dung truyện qua tranh”

+ Cách chơi: Cô chuẩn bị các bức tranh về nội dung truyện. Chia lớp làm 3 đội. Sau khi cô giơ tranh lên, các đội thảo luận để nói nội dung truyện. Hết giờ, đội nào thổi kèn trước sẽ giành quyền trả lời, trả lời đúng và nhanh sẽ thắng.

+ Cháu chơi, cô cháu cùng kiểm tra kết quả

3. Kết thúc

- Con vừa được nghe kể câu chuyện gì?

- Qua câu chuyện này con học điều gì?

- Lớp hát “ Cháu yêu bà”


KPKH: MỘT SỐ PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

 

I. Mục đích

- Trẻ biết tên gọi, đặc điểm, công dụng của một số phương tiện giao thông đường bộ.

- Rèn kỹ năng so sánh, phân loại

- Giáo dục cháu ý thức chấp hành luật an toàn giao thông khi ngồi trên PTGT và khi tham gia giao thông.

II. Chuẩn bị

* Đồ dùng của cô

- Đoạn phim về các loại phương tiện giao thông như xe đạp, xe máy, ô tô, xích lô...

- Nhạc có lời bài hát “ Em tập lái ô tô

* Đồ dùng của cháu:

- Mỗi cháu một tranh lô tô về các loại phương tiện giao thông đường bộ.

- Tranh các PTGT đường bộ chơi trò chơi “Bé là nhà phân loại”

III. Tổ chức thực hiện

1. Ổn định tổ chức vào bài

- Lớp hát và vận động theo nhạc bài:“ Em tập lái ô tô”

- Ô tô thì chạy ở đâu?

* Cách 2:

- Lớp đọc bài thơ “ Xe cần cẩu”

+ Xe cần cẩu chạy ở đâu?

2. Nội dung chính

* Cô kế chuyện

*Hoạt động 1: Tìm hiểu về một số phương tiện giao thông đường bộ.

- Vậy trên đường bộ có các loại phương tiện giao thông nào?

- Bây giờ cô cho các cháu xem 1 đoạn phim, khi xem các cháu phải chú ý các phương tiện giao thông có những bộ phận gì? Làm thế nào để xe chạy được?

- Mở đoạn phim cho cháu xem.

- Đàm thoại:

+ Các cháu vừa xem đoạn phim nói về xe gì?

+ Bạn nào biết xe đạp có mấy bánh?

+ Ngoài bánh xe, xe đạp còn có những bộ phận gì nữa?

+ Làm thế nào để xe đạp chạy được?

- Đúng rồi, xe đạp phải có người đạp mới chạy được. Ngoài ra, còn có xe nào cần phải có người đạp mới chạy được nữa? 

+ Xe xích lô có mấy bánh?

- Cô cho cháu xem lại hình ảnh  xe xích lô.

* So sánh xe đạp – xe xích lô:

- Bạn nào giỏi cho cô biết xe đạp và xe xích lô giông nhau ở điểm nào?

 

 

- Xe xích lô và xe đạp khác nhau ở chỗ nào?

- Cô khái quát lại:

+ Khác nhau: Xe đạp 2 bánh – xe xích lô 3 bánh.

+ Giống nhau: Dùng sức người chạy, đều chạy trên đường bộ gọi là phương tiện giao thông đường bộ..

- Cho cháu nghe tiếng động cơ xe máy, tiếng còi ô tô cho cháu đoán.

- Cô xuất hiện xe máy, xe ô tô khách.

- Cho cháu nói đặc điểm của các xe.

+ Xe máy có mấy bánh?

+ Còi xe máy kêu như thế nào?

+ Xe máy chạy bằng gì?

- Đúng rồi, người ngồi trên xe máy không cần phải đạp giống như xe đạp vì xe máy chạy bằng động cơ.

+ Xe ô tô có mấy bánh?

+ Xe ô tô chạy được nhờ gì?

- Cho cháu xem các xe này chạy bằng động cơ.

* So sánh: Xe máy – Xe ô tô khách

- Khác nhau: Xe máy chở ít người, có 2 bánh. Ô tô chở nhiều người, có nhiều bánh xe hơn.

- Giống nhau: Dùng động cơ chạy, là PTGT đường bộ.

- Ngoài ra, trên đường bộ có rất nhiều phương tiện tham gia giao thông như xe buýt, xe cứu thương, xe cứu hỏa, xe cảnh sát, xe ô tô tải...

- Khi ngồi trên các PTGT  các cháu phải như thế nào để đảm bảo an toàn?

=> Khi ngồi trên xe phải ngồi yên, phải đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe máy. Ngồi trên ô tô phải thắt dây an toàn.

* Trò chơi

a. Cách 1: Chơi “ Thi xem ai nhanh”

+ Cô chia lớp thành 3 nhóm, mỗi nhóm có cháu một tranh lô tô về các loại phương tiện giao thông vừa học. Khi cô nói tên PTGT hoặc đặc điểm của PTGT nào thì trẻ giơ tranh lô tô có PTGT đó lên.

b. Cách 2:

- Chơi “ Bé là nhà phân loại”

+ Cô nói cách chơi: Chia lớp thành hai đội. Mỗi đội có các tranh lô tô về các loại PTGT đường bộ. Khi nghe hiệu lệnh các đội phân loại theo đặc điểm của từng loại PTGT theo từng nhóm.

c.Cách 3:Chơi “ Ai giỏi hơn”

+ Cách chơi: Cô chia lớp thành 3 đội, mỗi đội có một cái rổ. Phía trên có các thẻ lô tô về các PTGT đường bộ. Khi nghe hiệu lệnh của cô, bạn đầu hàng của 3 đội chạy lên lấy PTGT đường bộ chạy bỏ vào rổ rồi về đứng cuối hàng. Cứ như vậy cho đến bạn cuối cùng. Đội nào xong bạn trước là đội đó thắng.

+ Luật chơi: Mỗi lần chạy lên chỉ được lấy 1 tấm thẻ lô tô.

- Tổ chức cho cháu chơi 1- 2 lần. Lần 2 cô có thêm các PTGT khác

3. Kết thúc

- Hôm nay, các con được tìm hiểu về PTGT đường gì?

- Cô nhận xét tuyên dương

- Lớp làm ô tô lái ra phố chơi hát “ Em đi qua ngã tư đường phố”

 

 LQVT: ĐẾM ĐẾN 5. NHẬN BIẾT CÁC NHÓM CÓ 5 ĐỐI TƯỢNG. NHẬN BIẾT SỐ 5

 

I. Mục đích

- Trẻ biết đếm đến 5. Nhận biết các nhóm có 5 đối tượng. Nhận biết số 5.

- Rèn kỹ năng xếp tương ứng 1;1, kỹ năng đếm đến 5.

- Giáo dục cháu ngồi trên tàu, xe không thỏ đầu, thò tay ra ngoài.

II. Chuẩn bị

- Đồ dùng của cô

  + Silde: 2 tàu thủy, 3 thuyền thúng,4 thuyền không mui, số 2,3,4.

  + Silde: 5 thuyền, 5 lá cờ, 2 số 5.

  + Xung quang lớp: 5 bè mãng, 5 thuyền buồm, 5 thuyền nan, số 3,4,5.

  + Thẻ có 3,4,5 chấm tròn đủ cho số cháu.

  + 3 bến thuyền có số 3,4,5.

- Đồ dùng của cháu

  + Mỗi cháu 5 thuyền, 5 lá cờ, 2 số 5.

  + Mỗi đội một rỗ đựng tranh thuyền và số 2,3,4.

III. Tổ chức thực hiện

1. Ổn định tổ chức - vào bài

a. Cách 1:

- Lớp hát  “Em tập lái ôtô”

- Khi đi xe các con như thế nào?

- Giáo dục cháu khi đi xe ngồi ngay ngắn không đùa nghịch trên xe

- Cô cũng có rất nhiều loại PTGT, cô cho các cháu chơi trò chơi.

b. Cách 2:

- Lớp hát và vận động bài: “Đoàn tàu nhỏ xíu”

- Khi đi tàu, xe các con như thế nào?

- Giáo dục cháu khi đi tàu, xe ngồi ngay ngắn không thò đầu, thò tay ra ngoài.

2. Nội dung chính

Hoạt động 1: Luyện tập nhận biết các nhóm trong phạm vi 4

* Chơi: “Ai tinh mắt nhanh tay”

- Nhìn màn hình thấy xuất hiện nhóm phương tiện giao thông hoặc chữ số, cháu chọn số hoặc nhóm số lượng tương ứng. Đội nào chọn đúng và nhanh là giỏi.

- Tổ chức cho cháu chơi

- Cô kiểm tra

* Chơi: Làm theo yêu cầu của cô

- Cô vỗ bao nhiêu tiếng cháu vỗ lại bấy nhiêu tiếng bằng nhiều hình thức

- Tổ chức cho cháu chơi

Hoạt động 2:  Tạo nhóm có số lượng 5, nhận biết số 5.

- Thuyền dùng làm gì?

- Có đoàn thuyền ra khơi đánh cá. Cho cháu xếp hết thuyền ra sàn.

- Cô xuất hiện đoàn thuyền.

- Có  4 lá cờ đỏ sao vàng. (Cháu xếp trên mỗi thuyền là một lá cờ)

- Cô xếp 4 lá cờ, xếp tương ứng 1;1.

- Cho cháu đếm số cờ

- Số thuyền và số cờ số nào nhiều hơn? và nhiều hơn mấy?

- Số cờ và số thuyền số nào ít hơn? và ít hơn mấy?

- Số thuyền và số cờ như thế nào với nhau?

- Để mỗi thuyền đều có cờ ta phải làm sao? (cho cháu thêm một lá cờ)

- Cô cháu cùng đếm số lá cờ.

- Vậy  4 thêm 1 là mấy?

- Đếm thuyền.

- Số thuyền và số cờ như thế nào với nhau? Và cùng bằng mấy?

- Đếm số thuyền và số cờ?

- Để chỉ số lượng 5 thuyền, 5 cờ dùng số tương ứng là mấy?

- Cô giới thiệu và đọc số 5 (3l).

- Đặt số 5 vào 2 nhóm thuyền và cờ.

- Đếm số thuyền và số cờ đọc số.

- Cho cháu đọc số 5 cất vào rổ.

- Cất dần cờ. Có 1 cờ cất xuống còn mấy? Cho chấu cất dần đến hết.

- Đếm cất số thuyền. (1,2,3,4,5 tất cả là 5 thuyền)

* Liên hệ thực tế:

- Cho cháu tìm xung quanh lớp có đồ dùng, đồ chơi có số lượng 5 và chọn số tương ứng đặt vào.

- Cho cháu tìm.

- Lớp đếm kiểm tra.

* Trò chơi

a. Cách 1:

- Cô giới thiệu tên trò chơi: “Về đúng bến”

- Cô giới thiệu 3 bến thuyền có số, thẻ chấm tròn.

- Cách chơi: Đội trưởng đại diện trong đội lên chọn thẻ chấm tròn các bạn trong đội cùng nhau tìm thẻ có số lượng chấm tròn giống đội trưởng. Rồi cả đội mới cùng nhau chèo thuyền trên cạn về đúng bến. Đội nào về đúng bến và nhanh là thắng.

- Tổ chức cho cháu chơi.

- Cho cháu đổi thẻ chơi lại 1lần.

b. Cách 2:

- Chơi: “Tìm phương tiện đúng nơi hoạt động ”

+ Cách chơi: Mỗi trẻ có một phương tiện có số và một nơi hoạt động có chấm tròn, vừa đi vừa hát. Khi nào cô nói “Tìm phương tiện đúng nơi hoạt động” thì bạn nào phương tiện có số sẽ đi tìm bạn có nơi hoạt động chấm tròn  tương ứng kết thành một đôi.

+ Luật chơi: Bạn nào tìm không đúng sẽ nhảy lò cò

+ Cháu chơi.

+ Cô cháu cùng kiểm tra - nhận xét tuyên dương

3. Kết thúc

- Cô nhận xét chung cả lớp, động viên khích lệ cháu tích cực.

- Lớp hát và vận động bài “Em đi chơi thuyền”

 

 GDÂN:Vỗ tay theo tiết tấu chậm: CHÁU VẼ ÔNG MẶT TRỜI

                                ND kết hợp: +Nghe hát bài: Ánh trăng hòa bình

                                  +Trò chơi âm nhạc: Nghe và đoán tên bài hát

I. Mục đích

- Trẻ nhớ tên bài hát "Cháu vẽ ông mặt trời", nhớ tên tác giả "Tân Huyền", biết hát kết hợp vỗ tay theo tiết tấu chậm bài hát “Cháu vẽ ông mặt trời”

- Rèn kỹ năng  vỗ tay  theo tiết chậm

- Giáo dục cháu chú ý vào giờ học

II. Chuẩn bị

- Cô hát tốt bài hát “Cháu vẽ ông mặt trời” và bài hát “Ánh trăng hòa bình”

- Trống lắc; phách gõ (đủ cho số cháu)

- Nhạc chơi trò chơi “Nghe và đoán tên bài hát”

III. Tổ chức thực hiện

1. Ổn định tổ chức - vào bài

* Cách 1:

- Lớp chơi trò chơi: "Đoán tên bài hát"

- Cô xướng âm la giai điệu bài hát "Cháu vẽ ông mặt trời" cháu nghe và đoán xem đó là bài hát nào? Do ai sáng tác?

* Cách 2:  

- Cô đọc câu đố: “Sáng, chiều gương mặt hiền hòa

                        Giữ trưa thì thật chói lòa gắt gay

                        Dậy đằng Đông, ngủ đằng Tây

                        Hôm nào đi vắng trời mây tối mù.

                                                Đố bé là gì?”

2. Nội dung chính

Hoạt động 1: Hát và vận động theo bài hát

- Cô giới thiệu lại tên bài hát, tên tác giả ?

- Cô và trẻ cùng hát lại bài hát 1 lần

- Lớp hát lại bài hát" Cháu vẽ ông mặt trời" lần 2, kết hợp  nhạc.

- Để bài hát hay hơn hôm nay cô sẽ dạy các cháu hát kết hợp vỗ tay theo tiết tấu chậm bài hát này.

- Vỗ tay theo tiết tấu chậm là vỗ như thế nào?

 

- Mời cả lớp vỗ tay theo theo tiết tấu chậm theo nhịp đếm 2-3 lần.

- Cô vỗ tay theo bài hát và yêu cầu trẻ chú ý xem cô vỗ tiếng đầu tiên vào từ nào của bài hát.

- Cô hướng dẫn trẻ: Cô vỗ  đầu tiên vào từ “cháu” của bài hát, Vỗ 3 tiếng liên tục

- Cô làm mẫu 2 lần cho trẻ xem.

- Cô cho trẻ luyện tập dưới nhiều hình thức: lớp, tổ, nhóm, cá nhân.

- Trong quá trình trẻ thực hiện cô chú ý quan sát, sửa sai cho trẻ.

- Lớp vừa hát và vận động bài hát gì?

Hoạt động 2: Nghe hát

- Cô giới thiệu tên bài hát “Ánh trăng hòa bình” nhạc và lời “Tân Huyền”, nội dung bài hát: Ánh trăng soi sáng khắp nơi cho các bạn nhỏ vui múa hát dưới trăng.

- Cô hát lần 1.

- Hỏi cháu tên bài hát, tên tác giả?

- Lần 2: cô mở nhạc kết hợp múa minh họa

Hoạt động 3: Trò chơi âm nhạc

* Cách 1

- Cô giới thiệu tên trò chơi “Nghe và đoán tên bài hát”

+ Cách chơi: Chia lớp làm 2 đội mỗi đội có một trống rung, cô sẽ mở một đoạn nhạc không lời hoặc đoạn nhạc có lời về chủ đề  hai đội sẽ lắng nghe và đoán xem đó là bài hát nào. Sau đó sẽ rung chuông trả lời. Trả lời đúng được tặng một bông hoa nếu sai quyền chơi sẽ thuộc về đội bạn.

+ Luật chơi: Kết thúc cuộc chơi đội nào nhiều hoa hơn sẽ thắng.

* Cách 2

- Cô giới thiệu tên trò chơi: “Hát theo hình vẽ”

+ Cách chơi: Chia lớp làm 2 đội. Lần lượt từng đội chọn ô số, cô mở ô số nếu sau ô số là hình ảnh về chủ đề nước hiện tượng tự nhiên thì các bạn trong đội cùng nhau hội ý và hát một bài về hình ảnh đó. Hát đúng được tặng một cây cờ

+ Luật chơi: Nếu hát sai quyền chơi sẽ thuộc về đội bạn. Nếu cháu mở ô số mà đằng sau ô số là ô màu đỏ thì đội đó mất lượt chơi.

3. Kết thúc

- Cô nhận xét chung cả lớp, động viên khích lệ cháu tích cực.

- Hát lại vận động lại bài: “Cháu vẽ ông mặt trời”

 

 HĐTH: VẼ NGÔI NHÀ CỦA BÉ ( Mẫu)

 

I. Mục đích

- Trẻ biết vẽ ngôi nhà có các phần :  mái nhà, thân nhà và ô cửa.

- Rèn kỹ năng vẽ phối hợp các nét cong, xiên, ngang, thẳng, kỹ năng tô màu và bố cục cân đối trên trang giấy.

- Giáo dục cháu yêu quí ngôi nhà của mình.

II. Chuẩn bị

- Đồ dùng của cô :

 + Tranh mẫu 3 tranh: Tranh vẽ ngôi nhà với các màu sắc khác nhau.

 + Tranh mẫu cô, Tranh A3 hướng dẫn cháu vẽ, màu tô.

- Đồ dùng của cháu :

 + Vở, màu tô đủ cho số cháu

III. Tổ chức thực hiện

1. Ổn định tổ chức – vào bài:

* Cách 1 :

- Lớp vận động bài “Ngôi nhà mới”.

+ Lớp mình vừa vận động theo bài hát gì?

+ Trong bài hát ngôi nhà có gì?

-> Giáo dục cháu biết yêu quí ngôi nhà của mình.

* Cách 2 :

- Tạo tình huống bạn nhỏ đến tặng hôp.

- Cả lớp mở hộp quà

- Đàm thoại:

+ Bạn nhỏ tặng quà gì?

+ Ngôi nhà như thế nào?

-> Giáo dục cháu biết yêu quí ngôi nhà của mình.

* Cách 3 :

- Vừa đi vừa hát bài Nhà của tôi

- Quan sát ngôi nhà gần trường

- Cháu vừa quan sát cái gì?

-> Giáo dục cháu biết yêu quí ngôi nhà của mình.

2. Nội dung chính

* Quan sát và nhận xét mẫu

- Hôm nay lớp mình cùng nhau vẽ ngôi nhà của mình nha.

- Cho cháu ngồi 3 đội xem tranh

- Cho cháu nhận xét về tranh vẽ:

+ Tranh vẽ gì?

+ Ngôi nhà có những phần nào ?

+ Cô vẽ mái nhà hình gì?

+ Vẽ thân nhà hình gì?

+ Vẽ cửa chính có hình gì?

+ Cô tô màu như thế nào?

+ Nhận xét bố cục tranh trên giấy A4?

* Thực hành

. Cách 1 : Cô cháu cùng vẽ

- Đầu tiên cô vẽ hình tam giác ở giữa phía trên tờ giấy làm mái nhà.

- Cháu vẽ mái nhà giống cô

- Tiếp tục cô vẽ hình vuông phía dưới sát cạnh hình tam giác? Cô được tranh gì?

- Cháu vẽ tường nhà

- Tranh thiếu bộ phận nào? Cô vẽ cửa chính là hình chữ nhật ở giữa sát cạnh hình vuông, 2 cửa sổ nhỏ ở 2 bên.

- Cháu vẽ cửa chính và cửa sổ theo hướng dẫn của cô

- Vẽ xong cô tô màu để bức tranh đẹp hơn.

- Cháu vẽ và tô màu  xong trưng bày sản phẩm. Cô quan sát động viên cháu yếu hoàn thành sản phẩm

. Cách 2 :

Cô vẽ mẫu

- Đầu tiên cô vẽ hình tam giác ở giữa phía trên tờ giấy làm mái nhà. Tiếp tục cô vẽ hình vuông phía dưới sát cạnh hình tam giác? Cô được tranh gì? Tranh thiếu bộ phận nào? Cô vẽ cửa chính là hình chữ nhật ở giữa sát cạnh hình vuông, 2 cửa sổ nhỏ ở 2 bên.

- Vẽ xong cô tô màu để bức tranh đẹp hơn.

Cháu vẽ

- Cháu về chỗ ngồi lấy đồ dùng

- Cháu vẽ và tô màu ngôi nhà  xong trưng bày sản phẩm. Cô quan sát động viên cháu yếu hoàn thành sản phẩm

* Đánh giá sản phẩm

- Cháu chọn bài đẹp nhận xét.

- Cô nhận xét chung, hướng cháu vào giờ học sau.

3. Kết thúc

* Cách 1 :

- Hôm nay cô dạy lớp mình vẽ cái gì?

- Lớp hát: Nhà của tôi

* Cách 2 :

- Hôm nay cô dạy lớp mình vẽ cái gì?

- Lớp đọc bài thơ: Em yêu nhà em

 PTVĐ:  ĐI TRÊN GHẾ THỂ DỤC

 

I. Mục đích 

- Trẻ biết thực hiện vận động đi trên ghế thể dục.

- Rèn kỹ năng giữ được thăng bằng của cơ thể khi đi.

- Giáo dục cháu chú ý trong giờ học.

II. Chuẩn bị

- Ghế thể dục

- Bóng và hai cái rổ.

III. Tổ chức thực hiện

1. Ổn định tổ chức - vào bài

- Cô tập trung trẻ

2. Nội dung chính

Hoạt động 1: Khởi động

* Cách 1

- Cho trẻ đi thành vòng tròn kết hợp với các kiểu đi, chạy nhẹ nhàng với các tốc độ khác nhau. Sau đó chuyển thành 3 hàng ngang dãn cách đều nhau.

* Cách 2

- Cho trẻ chơi trò chơi: “nhìn đồ dùng nói tên nghề”

+ Cách chơi: Cô tạo tình huống cho trẻ xem ghế thể dục và hỏi trẻ nghề nào đã làm ra cái ghế

- Tổ chức cho lớp chơi 1 lần.

Hoạt động 2: Trọng động

1. Bài tập phát triển chung  

- Tay: Đưa ra phía trước, sang ngang.(4lx4n)

- Bụng: Nghiêng người sang hai bên.(4lx4n)

- Chân: Đứng một chân nâng cao, gập gối. (6lx4n)

- Bật: Bật đưa chân sang ngang. (4lx4n)

2. Vận động cơ bản

           x       x         x          x          x          x

x

 

                                               

x

         x         x         x           x         x          x

- Cô giới thiệu tên vận động “ Đi trên ghế thể dục”

- Cô làm mẫu  lần 1: Không giải thích: Cô đứng ở một đầu ghế, bước một chân lên ghế, chân kia thu lên theo, hai tay chống hông rồi bước đi hết ghế đến đầu kia, dừng lại và bật xuống đất, sau đó về cuối hàng

- Lần 2 : Vừa làm vừa giải thích

* - Mời 2 cháu lên thực hiện thử.

- Lớp thực hiện 2, 3 lần

3. Trò chơi vận động

* Cách 1

- Cô giới thiệu tên trò chơi Ném bóng vào rổ

- Cô nói cách chơi: Chia lớp thành hai đội. Mỗi đội có hai cái rổ đặt cách xa vạch chuẩn 1.5m . Khi nghe hiệu lệnh bạn đầu hàng nhặt bóng ném vào rổ rồi về cuối hàng đứng. Cứ như vậy cho đến bạn cuối cùng.

+ Luật chơi: Đội nào xong bạn trước, nhiều bóng hơn là thắng cuộc.

* Cách 2

- Cô giới thiệu tên trò chơi Kẹp bóng

- Cô nói cách chơi: Chia lớp thành hai đội. Mỗi đội có hai cái rổ đặt cách xa vạch chuẩn 1.5m . Khi nghe hiệu lệnh bạn đầu hàng nhặt bóng để vào bụng giữa hai bạn cùng nhau kẹp quả bóng bằng bụng đến đích và bỏ vào rổ rồi về cuối hàng đứng. Cứ như vậy cho đến bạn cuối cùng.

+ Luật chơi: Đội nào xong bạn trước, nhiều bóng hơn là thắng cuộc.

Hoạt động 3:  Hồi tĩnh

- Trẻ đi vòng tròn, vừa đi vừa hít thở nhẹ nhàng

3. Kết thúc

- Cô nhận xét và chuyển hoạt động.

 MỘT SỐ QUI ĐỊNH KHI THAM GIA GIAO THÔNG

 

I- Mục đích

- Trẻ biết một số qui định khi tham gia giao thông: tuân theo tín hiệu đèn, đi đúng phần đường dành cho người tham gia giao thông.

- Rèn kỹ năng quan sát, chú ý khi tham gia giao thông

- Giáo dục trẻ biết chấp hành một số qui định khi tham gia giao thông.

II- Chuẩn bị

- Một số tranh khi tham gia giao thông:

+ Đi tuân theo tín hiệu đèn

+ Người đi bộ đi trên vỉa hè bên phải

+ Xe ô tô đi giữa lòng đường

+ Xe đạp, xe máy đi sát đường bên phải

- Vẽ ngã tư đường phố

- Xe đạp, xe ô tô, đèn xanh, đèn đỏ, đèn vàng để cháu chơi trò chơi

III- Tổ chức thực hiện

1. Ổn định tổ chức _vào bài

a. Cách 1

- Hát và vận động bài “ Đèn đỏ- đèn xanh”

b. Cách 2

- Hát và vận động bài “ Đèn đỏ- đèn xanh- đèn vàng”

2. Nội dung chính

 Hoạt động 1:  Quan sát hình ảnh khi tham gia giao thông

- Đàm thoại

+ Tuân theo tín hiệu đèn là đi như thế nào?

+ Xe ô tô chạy ở đâu trên đường?

+ Xe đạp đi ở đâu?

+ Người đi bộ đi ở đâu?

+ Nếu không chấp hành qui định khi tham gia giao thông thì điều gì xảy ra?

=> Khái quát: Nếu không chấp hành qui định khi tham gia giao thông sẽ xảy ra tai nạn, rất nguy hiểm đến tính mạng. Vì vậy, khi tham gia giao thông con nhớ chấp hành để đảm bảo an toàn tính mạng.

* Mở rộng: Khi ngồi trên xe máy con nhớ đội mũ bảo hiểm

Hoạt động 2: Trò chơi

a. Cách 1: Trò chơi:  Đi theo tín hiệu đèn giao thông

- Cách chơi: Cô mời trẻ làm người tham gia giao thông(người đi bộ và các phương tiện giao thông). Cô làm trụ đèn giao thông, khi cô bật tín hiệu đèn đỏ, người tham gia giao thông sẽ dừng lại; khi cô bật tín hiệu đèn xanh người tham gia giao thông tiếp tục đi; khi cô bật tín hiệu đèn vàng người tham gia giao thông đi chậm lại.

- Luật chơi: Phải đi và dừng đúng tín hiệu đèn, đi đúng phần đường dành cho người tham gia giao thông

- Cháu chơi

b. Cách 2: Trò chơi : Đèn xanh, đèn đỏ

- Cách chơi: Cô chia trẻ thành 4 nhóm ở 4 góc đường. Cô làm công an chỉ đường, đứng ở giữa, tay cầm đèn tín hiệu và hướng dẫn trẻ chơi: “ Khi nào cô giơ đèn xanh thì các cháu mới được qua đường và khi cô giơ đèn đỏ thì các cháu phải dừng lại. Cháu nào làm ô tô chạy nhanh giữa lồng đường, cháu làm xe đạp chạy chậm sát đường bên phải, cháu đi bộ đi trên vỉa hè”.

- Luật chơi: chỉ đi qua đường khi có đèn xanh, đèn đỏ dừng lại

- Cháu chơi, cô cháu cùng kiểm tra kết quả

3. Kết thúc

- Con vừa học qui định gì khi tham gia giao thông?

- Lớp hát “ Em đi qua ngã tư đường phố”


 

 

Comments