kh tổ 3 tuôi, nhà trẻ

TRƯỜNG MN NINH HƯNG              CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

           TỔ NT, 3 TUỔI                                             Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

         

    Số: 24   /KH – MNNHg                            Ninh Hưng , ngày 14 tháng   10  năm 2014

                                                                  

KẾ HOẠCH NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2014– 2015

 

A.    Đặc điểm tình hình

I. Tình hình học sinh

1.  Số trẻ: 69 cháu.

+ Trong đó

 3 tuổi: 52 cháu

Học sinh cũ :  13  cháu

Học sinh mới:  56 cháu

Nhà trẻ: 17 cháu.

- Số học sinh bán trú: 69 cháu

2.  Tình trạng sức khỏe

* Kết quả cân đo chấm biểu đồ

Số trẻ cân đo

Cân Nặng

Chiều cao

Nặng hơn so với tuổi

Bình thường

SDD vừa

SDD nặng

Cao hơn so với tuổi

Bình thường

Thấp còi độ 1

Thấp còi độ 2

69

0

66

3

0

0

63

6

0

Tỷ lệ: %

 

95,7%

4,3%

 

 

91,3%

8,7%

 

 

* Kết quả khám sức khỏe

- Sức khỏe bình thường: 57 ; tỷ lệ: 82,6%.

- Trẻ mắc bệnh : Viêm amydal : 1;  tỷ lệ : 1,4%.

                           Viêm họng cấp: 2; tỷ lệ: 2,9%.

                           Viêm phế quãn: 1; tỷ lệ: 1,4%.

- Trẻ bị sâu răng: 9 ; tỷ lệ: 13%.

3. Số lớp : 3 lớp

II. Tình hình giáo viên

-         Tổng số: 6 giáo viên.

-         Cấp dưỡng: 2

-    Trình độ: ĐHSPMN: 4 , CĐSPMN: 2

-         III. Tình hình cơ sở vật chất

-         Số lớp đủ các danh mục đồ dùng, đồ chơi theo quy định của Thông tư: 2 lớp

-         Số lớp có máy vi tính, kết nối internet: 2

IV. Thực hiện chương trình

- 100% lớp thực hiện chương trình MN mới; 2 lớp thực hiện chương trình 3 tuổi; 1lớp  thực hiện chương trình nhà trẻ.

V. Thuận lợi – khó khăn

1. Thuận lợi

- Các giáo viên trong tổ đạt trình độ trên chuẩn.

- Các giáo viên trong tổ có khả năng ứng dụng công nghệ thông tin trong chăm sóc gáo dục trẻ.

- Các giáo viên đều yêu nghề, mến trẻ tận tâm với nghề.

- Các lớp có đủ đồ dùng, đồ chơi, thoáng mát, sạch sẻ.

- Đa số phụ huynh quan tâm đến cháu, thường xuyên trao đổi về tình hình sức khỏe và học tập của các cháu.

- Ban giám hiệu luôn quan tâm, đầu tư về chuyên môn cũng như cơ sở vật chất cho các lớp.

2. Khó khăn

- Các cháu ở độ tuổi: NT, 3 tuổi nên còn gặp nhiều khó khăn trong việc chăm sóc và giáo dục.

A.                Nội dung kế hoạch nhiệm vụ năm học 2014 - 2015

Căn cứ Kế hoạch số 24/KH-MNNHg ngày 10 tháng 10 năm 2014 của Trường mầm non Ninh hưng về Kế hoạch nhiệm vụ năm học 2014 – 2015, Tổ NT, 3 tuổi tập trung phấn đấu thực hiện kế hoạch nhiệm vụ năm học 2014 – 2015 với những nội dung sau:

            1. Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 03/CT-TW ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh từ nay đến năm 2015; các cuộc vận động “Hai không”, “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”; đưa các nội dung của cuộc vận động trở thành hoạt động thường xuyên trong toàn trường.

- Mỗi GVNV đăng ký chương trình hành động “Học tập và làm theo tư tưởng và phong cách Hồ Chí Minh”, cuối tháng các GV, NV tự đánh giá kết quả thực hiện và có kế hoạch tiếp tục thực hiện.

-  Xây dựng môi trường lớp xanh, sạch, đẹp, an toàn, lành mạnh với mối quan hệ ứng xử thân thiện giữa giáo viên và các cháu;

+ Thực hiện đổi mới phương pháp giáo dục nhằm phát huy tính tích cực của trẻ.:  Xây dựng kế hoạch lấy trẻ làm trung tâm. Tập trung giáo dục kỹ năng sống cho trẻ, hình thành ở trẻ các phẩm chất mạnh dạn, tự tin trong mọi hoạt động, thân thiện với mọi người xung quanh, lễ phép trong giao tiếp, ứng xử;

+ Đảm bảo  nhà vệ sinh các lớp luôn sạch sẽ, an toàn, có đủ nước sạch cho trẻ dùng;

+ Duy trì việc thực hiện đưa các nội dung giáo dục văn hóa truyền thống thông qua tổ chức các hoạt động cho cháu đến thăm nhà  tưởng niệm, khu di tích lịch sử, các danh lam thắng cảnh địa phương, các trò chơi dân gian, hát hò vè, đồng dao, ca dao.

2. Phát triển số lượng

- Chỉ tiêu

+ Số lớp: 3 (lớp nhà tre: 1; lớp 3 tuổi: 2);

+ Tỷ lệ huy động nhà trẻ: 15%; 3 tuổi: 85%.

+ Duy trì sĩ số học sinh từ đầu năm đến cuối năm đạt 100%;

- Biện pháp

+ Rà soát điều tra độ tuổi nhà trẻ, 3 tuổi,  tổng hợp tình hình trẻ nhà trẻ, 3  tuổi ra lớp ở các thôn để thực hiện huy động trẻ nhà trẻ, 3 tuổi ra lớp;

+ Nâng cao chất lượng chăm sóc giảng dạy, tạo lòng tin các bậc phụ huynh đảm bảo không có tình trạng học sinh bỏ học giữa chừng;

4. Nâng cao chất lượng giáo dục mầm non

4.1. Công tác chăm sóc sức khoẻ và nuôi dưỡng

- Chỉ tiêu:   

+ Tổ chức 100% lớp học bán trú;

+ 100% trẻ được ăn tại trường;

+ 100% trẻ đến trường được khám sức khỏe định kỳ (2 lần/năm học) và theo dõi sự phát triển bằng biểu đồ tăng trưởng (4 lần/năm học), phấn đấu tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân và thể thấp còi 7%, giảm tỉ lệ trẻ suy dinh dưỡng ít nhất 70% so với đầu năm học;

+ 100% trẻ được đảm bảo an toàn tuyệt đối về thể chất và tinh thần;

+ Đảm bảo không xảy ra ngộ độc thực phẩm trong nhà trường.

- Biện pháp

+ Thực hiện nghiêm túc việc cân đo theo dõi biểu đồ cho các cháu; thông tin kịp thời về tình hình sức khỏe của các cháu đến các bậc phụ huynh; phối hợp với phụ huynh trong công tác chăm sóc trẻ;

+ Chú trọng giờ đón trẻ: nắm bắt tình hình sức khỏe của trẻ khi đến lớp, trao đổi cùng phụ huynh tình hình sức khỏe và học tập của các cháu.

            +  Có kế hoạch theo dõi đối với trẻ SDD, thấp còi và béo phì.

+ Chú ý chăm sóc trẻ suy dinh dưỡng, thấp còi: phối hợp với phụ huynh mang thêm sữa đến trường cho trẻ uống, chăm sóc trẻ khi ăn hết suất, ngủ đủ giấc,...

+ Thường xuyên cho trẻ ngủ mùng vào buổi trưa.

+ Thực hiện tổ chức hoạt động ăn, ngủ đúng quy chế nuôi dạy trẻ;

+ Thực hiện nghiêm túc đảm bảo VSATTP cho trẻ: tổ chức cho trẻ rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn, đảm bảo lớp học sạch sẽ , giáo viên đeo khẩu trang khi chia thức ăn cho cháu, mặc quần áo công tác khi cho trẻ ăn, đầu tóc luôn gọn gàng, móng tay cắt ngắn; nhân viên cấp dưỡng: thực hiện tốt các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm trong chế biến thức ăn cho các cháu; thực hiện đứng quy chế chế biến thức ăn  một chiều,  đeo khẩu trang, mặc quần áo công tác  khi chế biến, chia thức ăn cho cháu, đầu tóc luôn gọn gàng, móng tay cắt ngắn.

+ Thực hiện xây dựng kế hoạch chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non, kết hợp hoạt động giáo dục dinh dưỡng, sức khỏe với tăng cường các hoạt động phát triển thể lực nhằm phát triển toàn diện cho trẻ.

+ Đảm bảo lớp học luôn sạch sẽ để phòng chống một số bệnh do virut gây ra, dễ lây lan và gây nguy hiểm tới tính mạng của trẻ.

+ Khăn mặt, ca uống nước vệ sinh hàng ngày, đảm bảo luôn sạch sẽ.

+ Thực hiện tốt công tác vệ sinh lớp học hàng ngày, khi thấy bẩn và thực hiện vệ sinh rửa đồ dùng đồ chơi bằng xà phòng mỗi tuần 1 lần và tổng vệ sinh lớp học 1 tháng 1 lần.

+ Thực hiện tốt quy định về xây dựng trường học an toàn, phòng, chống tai nạn, thương tích trong cơ sở giáo dục mầm non

. Đám bảo nhà vệ sinh luôn khô ráo, không trươn trợt.

. Thường xuyên kiểm tra đồ dùng, thiết bị đã hư hỏng, không đảm bảo an toàn cho trẻ, lập đề xuất sửa chữa;

. Các thùng chứa nước luôn đậy kín nắp.

. Thực hiện tốt quản lý cháu trong mọi hoạt động

+ Tăng cường công tác tuyên truyền kiến thức nuôi dạy trẻ theo phương pháp khoa học nhằm thực hiện tốt mục tiêu phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ ở bảng thông tin của của lớp và trong các cuộc họp phụ huynh học sinh.

+ Tổ chức cho trẻ rửa tay bằng xà phòng, rửa tay dưới vòi nước; chú trọng giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mầm non,  hình thành nền nếp thói quen tốt, hành vi văn minh có lợi cho sức khỏe và sự phát triển lâu dài của trẻ;

+ Thực hiện xây dựng kế hoạch chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non, kết hợp hoạt động giáo dục dinh dưỡng, sức khỏe với tăng cường các hoạt động phát triển thể lực nhằm phát triển toàn diện cho trẻ: thường xuyên cho trẻ vận động trong các hoạt động đón trẻ, chơi theo ý thích,…

4.2. Đổi mới hoạt động chăm sóc, giáo dục; nâng cao chất lượng thực hiện chương trình giáo dục mầm non.

- Chỉ tiêu

+  100% giáo viên thực hiện đúng, đủ chương trình giáo dục mầm non theo quy định;

+ 100% các hoạt động của trẻ đều có đồ dùng dạy học và đồ chơi phù hợp với yêu cầu nội dung;

+ 100% cháu đều được tham gia đầy đủ các hoạt động trong 1 ngày;

+ 100% giáo viên ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục trẻ;

+ 100% giáo viên thực hiện đổi mới phương pháp dạy học;

+ 100% lớp xây dựng môi trường hoạt động lấy trẻ làm trung tâm;

+ Đánh giá sự phát triển của trẻ cuối độ tuổi đạt từ 90%.

- Biện pháp

+ Thực hiện đổi mới phương pháp giảng dạy, nâng cao chất lượng thực hiện chương trình GDMN có hiệu quả theo quan điểm giáo dục toàn diện, tích hợp, lấy trẻ làm trung tâm; hoạt động phát triển thể chất, phát triển ngôn ngữ; tăng cường hoạt động vui chơi; chú trọng tổ chức các hoạt động giáo dục hình thành và phát triển kỹ năng sống phù hợp  độ tuổi của trẻ, với yêu cầu của xã hội hiện đại và truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc; đưa các nội dung giáo dục văn hóa truyền thống thông qua các trò chơi dân gian, làn điệu dân ca phù hợp: thường xuyên tổ chức các trò chơi dân gian, cho trẻ hát và nghe hát các làn điệu dân ca.

+ Xây dựng kế hoạch hoạt động lấy trẻ làm trung tâm: để trẻ được tự do suy nghĩ, khám phá, tìm tòi và nói lên suy nghĩ, cách làm của mình, cô chỉ là người gợi mở cho cháu.

+ Xây dựng môi trường hoạt động lấy trẻ làm trung tâm: Có nhiều học liệu mở, môi trường luôn đảm bảo an toàn cho trẻ, trẻ được tự do lựa chọn nguyên vật liệu, đồ chơi trẻ thích để hoạt động.

+ Tổ chức làm đồ dùng, đồ chơi  phục vụ  thực hiện chương trình GDMN, đặc biệt chú trọng tới các thiết bị đồ chơi rèn luyện thể lực cho trẻ và nâng cao chất lượng tổ chức các hoạt động giáo dục phát triển thế chất cho trẻ;

+ Kiểm tra, giám sát, hỗ trợ việc thực hiện chương trình cho mỗi giáo viên, đặc biệt đối với các giáo viên mới.

+ Thường xuyên chăm sóc, tôn tạo các khu vực khám phá trong nhà trường được phân công  đáp ứng yêu cầu tổ chức hoạt động tìm hiểu thích khám phá của trẻ: môi trường khám phá các con vật, vườn rau, vườn hoa luôn được tôn tạo nhằm kích thích sự khám phá của trẻ. Mỗi lớp đều xây  dựng  môi trường tổ chức hoạt động trải nghiệm khám phá theo chương trình GDMN.

+ Thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 2325/CT-BGDĐT ngày 28 tháng 6 năm 2013 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc chấn chỉnh tình trạng dạy học trước chương trình lớp 1, các cơ sở giáo dục mầm non tuyệt đối không tổ chức dạy trước chương trình lớp 1 cho trẻ; không yêu cầu trẻ tập viết chữ; không sử dụng vở ô ly để phóng chữ cho trẻ tập viết;

+ Thực hiện thường xuyên tổ chức sinh hoạt chuyên môn định kỳ 2 lần/tháng kết hợp với tổ chức học bồi dưỡng thường xuyên bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên. Xây dựng và thực hiện tổ chức chuyên đề: 2 chuyên đề/năm, thực hiện thao giảng, dự giờ.

+ Thực hiện việc tích hợp các nội dung giáo dục an toàn giao thông (GDATGT), giáo dục bảo vệ môi trường (GDBVMT), giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả (GDSDNLTKHQ), giáo dục bảo vệ tài nguyên, môi trường biển, hải đảo và giáo dục ứng phó với biến đổi khí hậu và phòng chống thảm họa thiên tai vào chương trình giáo dục mầm non.

4.3. Triển khai kế hoạch thực hiện chuyên đề “Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ trong trường mầm non” năm học 2014 – 2015

- Chỉ tiêu

+ 100% các cháu trang bị đủ các dụng cụ hoạt động phát triển vận động theo Thông tư số  02/2010/TT-BGDĐT ngày 11/2/2010 của Bộ giáo dục và Đào tạo;

+ Mỗi giáo viên có một đề tài  mới về tổ chức hoạt động  phát triển thể chất và xây dựng ngân hàng hoạt động lĩnh vực phát triển thể chất.

- Biện pháp

+ Làm thêm đồ dùng, đồ chơi  phục vụ cho việc thực hiện chuyên đề: huy động sự đóng góp của phụ huynh và tổ chức cho giáo viên làm các dụng cụ từ các nguyên vật liệu phế phẩm sẵn có ở địa phương đảm bảo an toàn phù hợp độ tuổi mầm non;

+ Thường xuyên tôn tạo khu phát triển vận động và các khu vận động ngoài sân như: đá bóng trên sân trường; khu chơi các trò chơi dân gian như: nhảy ô, nhảy dây, kéo co, ném lon…; khu chơi với đồ chơi như leo thang, đi cầu thăng bằng, cầu tuột,…

+ Tăng cường lượng vận động cho trẻ; tăng cường hệ thống bài tập vận động giúp trẻ mạnh dạn, tự tin, nhanh nhẹn, khéo léo, khỏe mạnh; đa dạng hóa hình thức tổ chức hoạt động phát triển vận động tăng cường tính độc lập, tự chủ của trẻ.

+ Tuyên truyền nội dung, phương pháp GDPTVĐ trẻ mầm non cho phụ huynh thông qua các cuộc họp, bản tin của lớp.

            5. Tăng cường thiết bị dạy học

Thực hiện rà soát, phân loại đồ dùng sử dụng có hiệu quả các đồ dùng, đồ chơi hiện có.  Thực hiện tốt việc bảo quản cơ sở vật chất, trang thiết bị của lớp.

Tổ chức phong trào tự làm đồ dùng dạy học, đồ chơi tự tạo từ các nguồn nguyên vật liệu thiên nhiên, phế phẩm tại địa phương để bổ sung thêm nhiều chủng loại, phong phú về  đồ chơi, học cụ phục vụ dạy học và vui chơi cho trẻ. Hàng tháng mỗi giáo viên làm từ 2-3 bộ đồ dùng, đồ chơi/ chủ đề.

6. Nâng cao chất lượng đội ngũ

- Chỉ tiêu

+ Thực hiện nghiêm túc các quy định về đạo đức nhà giáo;

+ 100% giáo viên biết vận dụng có hiệu quả kiến thức của nội dung bồi dưỡng thường xuyên giai đoạn 2013 – 2015 để tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý và chăm sóc giáo dục các cháu;

+ 100% GV biết ứng dụng CNTT trong dạy học.

-         Biện pháp

+ Thực hiện nghiêm túc Quyết định số 16/2008/QĐ-BGD ĐT ngày 16 tháng 4 năm 2008 của Bộ Trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Ban hành quy định về đạo đức nhà giáo đến cán bộ, giáo viên;

+ Mỗi cán bộ, giáo viên  tăng cường tu dưỡng rèn luyện về phẩm chất đạo đức;

+ Các giáo viên, nhân viên cấp dưỡng nâng cao tinh thần tự học để nâng cao trình độ đào tạo, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ;

+ Thực hiện nghiêm túc các qui định về Hồ sơ, sổ sách của tổ và giáo viên theo hướng dẫn tại công văn số 975/SGDĐT-GDMN ngày 31/7/2012 của Sở Giáo dục và Đào tạo. Quản lý và lưu trữ hồ sơ đầy đủ nhưng đảm bảo tinh gọn và khoa học;

+ Xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện tốt việc học bồi dưỡng thường xuyên;

+ Thực hiện chế độ sinh hoạt chuyên môn một tháng 2 lần đối với tổ chuyên môn một cách có chất lượng: tổ trưởng chuẩn bị nội dung sinh hoạt phong phú, có đầu tư để triển khai và hướng dẫn giáo viên thảo luận,…

+ Phân công đôi bạn giúp đỡ nhau trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn .

+ Thực hiện đánh giá chất lượng đội ngũ giáo viên theo Chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non (ban hành theo Quyết định số 02/2008/QĐ-BGDĐT ngày 22 tháng 01 năm 2008 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo).

+ Thực hiện công tác kiểm tra, dự giờ các hoạt động chăm sóc giáo dục nhằm bồi dưỡng đội ngũ.

8. Thực hiện công tác tuyên truyền

Nâng cao chất lượng các góc tuyên truyền tại lớp, đảm bảo phong phú về nội dung, hấp dẫn về hình thức, phù hợp với nhận thức của các bậc cha mẹ: Thường xuyên kiểm tra đánh giá việc thực hiện các nội dung, hình thức tuyên truyền ở các  lớp.

III. CHỈ TIÊU THI ĐUA

1.Về chính trị tư tưởng

- 100% GV-NV chấp hành tốt mọi chủ trương, chính sách , pháp luật của Đảng và Nhà nước ban hành, đảm bảo 100% không có cá nhân  vi phạm kỷ luật  từ cảnh cáo trở lên.

- 100% GV-NV tiếp tục thực hiện nghiêm túc và hiệu quả các cuộc vận động.

- 100% GV thực hiện nghiêm túc Quyết định số 16/2008/QĐ-BGD&ĐT ngày 16/4/2008 của Bộ trưởng Bộ giáo dục–Đào tạo ban hành “Qui định về đạo đức nhà giáo”.

- 100% GV thực hiện tốt cuộc vận động “ Dân chủ, kỷ cương, tình thương, trách nhiệm” với thực hiện chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non, không có trường hợp nào vi phạm đạo đức nhà giáo, vi phạm qui chế nuôi dạy trẻ.

- 100% GV-NV xây dựng nếp sống văn minh, gia đình văn hoá, không vi phạm chính sách kế hoạch hoá gia đình, vi phạm ATGT.

2. Về công tác chăm sóc giáo dục

-100% các cháu được cân đo theo dõi biểu đồ phát triển cân nặng và chiều cao, khám sức khoẻ đúng định kỳ, đảm bảo an toàn tính mạng, tâm lý và không có bệnh dịch xảy ra trong nhà trường. Tỉ lệ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân và thể thấp còi 7%, giảm tỉ lệ trẻ suy dinh dưỡng ít nhất 70% so với đầu năm học;

- Đảm bảo 100% giáo viên thực hiện đủ chương trình, 100% các hoạt động của trẻ đều có đồ dùng dạy học và đồ chơi phù hợp với yêu cầu nội dung.

- 100% cháu đều được tham gia đầy đủ các hoạt động trong 1 ngày.

- 100% giáo viên có khả năng ứng dụng công nghệ thông tin trong chăm sóc giáo dục trẻ.

3. Về danh hiệu thi đua

- 85% giáo viên dạy giỏi cấp trường;

- Đánh giá xếp loại giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non: xuất sắc: 50%;  khá: 50%;

- Thực hiện phong trào thi đua “Mỗi thầy, cô giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”: Trường đạt loại tốt;  giáo viên: đạt tốt: 75% ; khá: 25%;

- 90% GV – NV đạt lao động tiên tiến;

- Tập thể tổ nhà trẻ 3 tuổi;  đạt “Tập thể lao động tiên tiến”;

- 1 cá nhân được UBND thị xã tặng giấy khen.

Trên đây là kế hoạch nhiệm vụ năm học 2014 – 2015 của Tổ nhà trẻ 3 tuổi. Toàn bộ giáo viên, nhân viên của tổ ra sức phấn đấu để thực hiện hoàn thành kế hoạch nhiệm vụ năm học đã đề ra./.

 

 Nơi nhận:                                                                             TỔ TRƯỞNG

-          BGH,

-          GV (để thực hiện);

-         Lưu: hồ sơ tổ.

     

 

 

HIỆU TRƯỞNG

 

 

 

Comments