Chuyên môn‎ > ‎Kế hoạch‎ > ‎

KẾ HOẠCH NĂM HỌC 2015 - 2016

I. Đặc điểm tình hình

1. Tình hình học sinh

- Tổng số cháu ra lớp : 256 cháu

Trong đó:   5 tuổi:  74 cháu; 4 tuổi: 91 nữ;  3 tuổi: 70 cháu; 2 tuổi: 22 cháu

                   Học sinh cũ :    143 cháu

        Học sinh mới:   113 cháu

- Số học sinh bán trú: 256 cháu

- Số lớp:  9

Trong đó:   Nhà trẻ 24 – 36 tháng: 1 lớp/22 cháu

                              MG 3-4 tuổi: 2 lớp/52 cháu

                              MG 4-5 tuổi: 4 lớp/108 cháu (trong đó lớp 4 tuổi C ở Tân Hưng và 4 tuổi D ở Gò Sắn ghép 2 độ tuổi: 4 tuổi C: 31 cháu (4 tuổi: 20 cháu, 3 tuổi: 11 cháu); 4 tuổi D: 16 cháu (4 tuổi: 10 cháu, 3 tuổi: 6 cháu)

                              MG 5-6 tuổi: 2 lớp/74 cháu

2. Tình hình giáo viên

- Tổng số cán bộ - giáo viên: 18

Trong đó:   BGH : 2;  Trình độ chuyên môn: Đại học SPMN: 2

                     GV : 16;  Trình độ chuyên môn: Đại học SPMN: 13; Cao đẳng SPMN: 3

            3. Thực hiện chương trình

            100% lớp thực hiện chương trình GDMN.

Trong đó:   Nhà trẻ 24 – 36 tháng: 1 lớp; 3 – 4 tuổi: 2 lớp; 4 - 5 tuổi: 4 lớp (trong đó lớp ghép: 2); 5 – 6 tuổi: 2 lớp.

            4. Thuận lợi

- Được sự quan tâm, chỉ đạo bồi dưỡng về chuyên môn của Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Ninh Hòa.

- Đội ngũ giáo viên yêu nghề, nhiệt tình trong công tác, có tinh thần học hỏi cao, đạt trình độ trên chuẩn về chuyên môn.

- Đa số phụ huynh rất quan tâm đến công tác chăm sóc giáo dục trẻ nên việc phối hợp giữa nhà trường và gia đình rất tốt.

5. Khó khăn

- Có nhiều điểm lớp nên công tác bồi dưỡng cũng như việc học hỏi giữa các giáo viên lẫn nhau cũng còn khó khăn.

 - Có một số giáo viên mới nên kinh nghiệm chăm sóc giáo dục trẻ chưa nhiều.

  - Có 2/9 lớp ghép 2 độ tuổi nên còn khó khăn trong việc xây dựng chương trình, kế hoạch cũng như tổ chức các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ.

II. Nội dung kế hoạch

 Căn cứ Kế hoạch số 24/KH-MNNHg ngày 16 tháng 10 năm 2015 của Trường mầm non Ninh Hưng về Kế hoạch nhiệm vụ năm học 2015-2016, Bộ phận chuyên môn xây dựng  kế hoạch nhiệm vụ chuyên môn năm học 2015 – 2016 như sau:

1. Công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục

a) Công tác chăm sóc sức khoẻ và nuôi dưỡng trẻ 

- Tiếp tục triển khai thực hiện Thông tư số 13/2010/TT-BGDĐT nhằm tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn tuyệt đối về thể chất và tinh thần cho trẻ trong nhà trường.

-  Thực hiện bán trú tất cả các lớp. Đảm bảo an toàn thực phẩm trong việc vận chuyển thức ăn cho các điểm lớp Gò Sắn, Tân Hưng 2.

- Phối hợp với trạm y tế khám sức khỏe cho các cháu theo định kỳ 2 lần/năm.

+ Thực hiện nghiêm túc việc cân đo theo dõi biểu đồ cho các cháu; thông tin kịp thời về tình hình sức khỏe của các cháu đến các bậc phụ huynh; phối hợp với phụ huynh trong công tác chăm sóc trẻ.

- Chú ý chăm sóc trẻ suy dinh dưỡng, thấp còi: phối hợp với phụ huynh mang thêm sữa đến trường cho trẻ uống, chăm sóc trẻ khi ăn, ngủ,...

- Thực hiện nghiêm túc việc  kiểm tra, giám sát hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc sức khỏe tại trường: Quản lý chặt chẽ chất lượng bữa ăn, thực hiện VSATTP theo quy định hiện hành; thành lập tổ kiểm thực và phân công các thành viên tổ kiểm thực kiểm tra  nguồn cung cấp thực phẩm, cân khi tiếp nhận thực phẩm, quản lý chặt  khâu sơ chế và chế biến thức ăn của các cháu tránh trạng thiếu hụt thực phẩm và thức ăn của trẻ; thực hiện nghiêm túc việc kiểm thực theo quy trình 3 bước.

- Tổ chức tập huấn cho cán bộ giáo viên các quy định về xây dựng trường học an toàn, phòng, chống tai nạn, thương tích trong cơ sở giáo dục mầm non.

- Tuyên truyền kiến thức nuôi dạy trẻ theo phương pháp khoa học nhằm thực hiện tốt mục tiêu phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ ở bảng thông tin của nhà trường, của lớp và trong các họp phụ huynh học sinh.

- Đảm bảo an toàn tuyệt đối về thể chất và tinh thần, phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ: Thường xuyên kiểm tra đồ dùng, đồ chơi, thiết bị đảm bảo an toàn cho trẻ. Giữ gìn vệ sinh môi trường sinh hoạt, dụng cụ ăn uống, đồ dùng, đồ chơi của trẻ của trẻ sạch sẽ để phòng chống một số bệnh do virut gây ra, dễ lây lan và gây nguy hiểm tới tính mạng của trẻ.

- Tổ chức cho trẻ rửa tay bằng xà phòng, rửa tay dưới vòi nước thường xuyên; chú trọng giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mầm non,  hình thành nền nếp thói quen tốt, hành vi văn minh có lợi cho sức khỏe và sự phát triển lâu dài của trẻ.

- Thực hiện xây dựng kế hoạch chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non, kết hợp hoạt động giáo dục dinh dưỡng, sức khỏe với tăng cường các hoạt động phát triển thể lực nhằm phát triển toàn diện cho trẻ.

b) Công tác giáo dục

- Tăng cường các điều kiện để nâng cao chất lượng thực hiện Chương trình giáo dục mầm non:

+  Đầu tư trang thiết bị và đồ dùng, đồ chơi, thiết bị giáo dục tối thiểu phục vụ  thực hiện chương trình GDMN, đặc biệt chú trọng tới các thiết bị đồ chơi rèn luyện thể lực cho trẻ; xây dựng môi trường giáo dục phát triển thể chất và nâng cao chất lượng tổ chức các hoạt động giáo dục phát triển thế chất cho trẻ;

+  Cải tạo xây dựng môi trường học tập đáp ứng yêu cầu tổ chức hoạt động tìm hiểu thích khám phá của trẻ: môi trường khám phá các con vật, vườn rau, vườn hoa luôn được tôn tạo nhằm kích thích sự khám phá của trẻ. Mỗi lớp đều xây  dựng  môi trường tổ chức hoạt động trải nghiệm khám phá theo chương trình GDMN; xây dựng góc phát triển thể chất có từ 10-12 loại đồ dùng phát triển thể chất cụ được mua sắm hoặc tự tạo từ các nguyên vật liệu khác nhau sẵn có và được bố trí sắp xếp dưới dạng mở để trẻ dễ dàng sử dụng; tạo vườn rau xanh, góc thiên nhiên phong phú nhiều loại cây, hoa và tạo sân vườn trường “xanh – sạch – đẹp”.

- Thực hiện đổi mới hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ; xây dựng môi trường giáo dục thân thiện tích cực, tạo cơ hội cho trẻ chủ động tham gia vào các hoạt động, giao tiếp – tương tác tích cực với mọi người xung quanh; tổ chức giao lưu với bạn bè giữa các khối lớp, với cô giáo, CBNV trong trường thông qua hoạt động ngoài trời, hoạt động học - chơi theo ý thích vào buổi chiều… tiếp xúc với đồ vật, với môi trường xung quanh theo phương châm “chơi mà học, học bằng chơi” phù hợp với độ tuổi.

- Vận dụng kiến thức học trong bồi dưỡng thường xuyên giai đoạn 2013- 2015 vào tổ chức hoạt động giáo dục trẻ; coi trọng đổi mới các phương pháp, kỹ thuật dạy học tích cực vào việc tổ chức hoạt động giáo dục trẻ theo quan điểm giáo dục “lấy trẻ làm trung tâm”.

- Thực hiện xây dựng “Trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”:

+ Bổ sung thêm học liệu, đồ chơi hàng tháng, sắp xếp và vệ sinh góc hoạt động theo hướng mở, học liệu đa dạng, hấp dẫn, khuyến khích trẻ sử dụng theo nhiều cách khác nhau.

+ Tận dụng các nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương cho trẻ hoạt động.

-  Thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 2325/CT-BGDĐT ngày 28 tháng 6 năm 2013 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc chấn chỉnh tình trạng dạy học trước chương trình lớp 1, tuyệt đối không dạy trước chương trình lớp 1 cho trẻ; không yêu cầu trẻ tập viết chữ; không sử dụng vở ô ly để phóng chữ cho trẻ tập viết.

- Thực hiện Chương trình mẫu giáo ghép 4-5 tuổi của 2 lớp 4 tuổi C Tân Hưng và 4 tuổi D Gò Sắn: xây dựng kế hoạch và tổ chức hoạt động phù hợp với các độ tuổi của lớp.

- Tổ chức tổng kết 5 năm triển khai thực hiện Chương trình giáo dục mầm non. 

2. Thực hiện chuyên đề “Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ trong trường mầm non”:

- Rà soát đồ dùng, thiết bị phục vụ cho chuyên đề để mua sắm hoặc tự làm bổ sung;

-  Tăng cường thêm các thiết bị khu vận động ngoài sân ở điểm Tân Hưng 2 với nhiều phương tiện cho trẻ hoạt động như: sân bóng (bóng đá, bóng ném, cầu lông…); khu chơi các trò chơi dân gian như nhảy ô, nhảy dây, kéo co, ném lon…;

-Trang bị thêm thiết bị ở các khu vận động như: leo thang, đi cầu thăng bằng, xích đu, đạp xe,…

- Trang bị thêm các dụng cụ chơi tập trong phòng thể chất như: bóng đủ loại với nhiều kích cỡ khác nhau, vòng, gậy, túi cát, vòng chui, trụ ném, trụ gôn, cầu thăng bằng, ghế thể dục, dây thừng,…

- Tiếp tục nâng cao chất lượng  GDPTVĐ cho trẻ thông qua các hoạt động giáo dục đảm bảo:

+ Tăng cường lượng vận động cho trẻ; tăng cường hệ thống bài tập vận động giúp trẻ mạnh dạn, tự tin, nhanh nhẹn, khéo léo, khỏe mạnh;

+ Đa dạng hóa hình thức tổ chức hoạt động phát triển vận động tăng cường tính độc lập, tự chủ của trẻ;

+ Sử dụng có hiệu quả phòng phát triển thể chất: phân công các lớp tổ chức cho trẻ hoạt động phòng giáo dục thể chất, tận dụng tối đa phòng giáo dục thể chất để tăng cường cho trẻ vận động;

+ Tăng cường cho trẻ vận động trong hoạt động: đón trẻ, hoạt động chiều, hoạt động trả trẻ,…

- Sử dụng có hiệu quả góc vận động ở lớp, sắp xếp các đồ dùng thiết bị theo hướng mở để kích thích trẻ tham gia hoạt động. Bổ sung thêm đồ dùng, thiết bị phát triển vận động từ các nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương.

3. Thực hiện Bộ chuẩn phát triển trẻ em năm tuổi

- Tiếp tục thực hiện Bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi  nhằm nâng cao chất lượng thực hiện chương trình GDMN.

- Tuyên truyền rộng rãi bằng mọi hình thức cho các bậc cha mẹ, cộng đồng hiểu và biết cách sử dụng Bộ chuẩn phát triển trẻ em năm tuổi trong việc theo dõi sự phát triển của trẻ như: công khai 120 chỉ số tại bảng tuyên truyền của trường, sổ bé ngoan, “góc” dành cho cha mẹ học sinh tại các điểm lớp, thông tin mục tiêu và nội dung giáo dục của  chỉ số qua từng chủ đề đến các bậc phụ huynh;

- Hướng dẫn giáo viên sử dụng bộ chuẩn trong việc lập kế hoạch thực hiện chương trình GDMN, phối hợp giữa nhà trường và gia đình theo dõi sự phát triển của trẻ, tác động kịp thời giúp trẻ phát triển tốt, tạo nền tảng vững chắc cho trẻ bước vào lớp 1;

- Tổ chức sơ kết đánh giá 3 năm thực hiện Bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi.

4. Thực hiện lồng ghép có hiệu quả các nội dung giáo dục

- Trên cơ sở thực hiện chương trình GDMN, thông qua các chủ đề giáo dục của năm học giáo viên lồng ghép tích hợp các nội dung giáo dục an toàn giao thông, giáo dục bảo vệ môi trường,  giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả và giáo dục tài nguyên môi trường, biển, hải đảo và giáo dục ứng phó với biến đổi khí hậu và phòng chống thảm họa thiên tai vào chương trình giáo dục mầm non;

- Tăng cường tổ chức các hoạt động  giáo dục thực hành, trải nghiệm giúp trẻ hình thành những hành vi ứng xử đúng đối với môi trường, thói quen tiết kiệm điện, nước trong sinh hoạt, thực hiện đúng các quy định an toàn giao thông.

- Lựa chọn tổ chức hoạt động giáo dục phù hợp với trẻ, gắn với thực tế, tránh gây quá tải đối với trẻ.

III. Các tiêu chí thi đua

- Thực hiện  đảm bảo vệ sinh an toàn tuyệt đối, không xảy ra ngộ độc thực phẩm trong nhà trường.

 - Đảm bảo 100% trẻ đến trường được khám sức khỏe định kỳ và theo dõi sự phát triển bằng biểu đồ tăng trưởng, phấn đấu tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân và suy dinh dưỡng thể thấp còi cuối năm đạt dưới 8%.

        - Đảm bảo 100% giáo viên thực hiện đúng, đủ chương trình GDMN,

         - 100% các hoạt động của trẻ đều có đồ dùng dạy học và đồ chơi phù hợp với yêu cầu nội dung.

        - 100% cháu đều được tham gia đầy đủ các hoạt động trong 1 ngày.

- 85% giáo viên dạy giỏi cấp trường;

- Đánh giá xếp loại giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non: xuất sắc: 50%;  khá: 50%;

Trên đây là kế hoạch nhiệm vụ chuyên môn năm học 2015 – 2016 của Trường mầm non Ninh Hưng, các tổ chuyên môn, giáo viên của trường ra sức phấn đấu để thực hiện hoàn thành kế hoạch nhiệm vụ đã đề ra./.

 


KẾ HOẠCH CÔNG TÁC
    ( Kèm theo Kế hoạch số    /KH-MNNHg ngày    /10/2015)

Tháng 9/2015

-  Tổ chức “Ngày hội  đến trường của Bé”, lễ hội trung thu;

- Tổ chức cân đo, theo dõi biểu đồ, khám sức khỏe lần 1.

Tháng 10/2015

- Tổ chức chuyên đề phát triển thể chất;

- Bồi dưỡng hoạt động “mẫu” dạy lớp ghép chuẩn bị hoạt động dạy mẫu của PGD.

Tháng 11/2015

- Tổ chức “Hội thi thực hành rửa tay bằng xà phòng đúng quy cách”;

- Tổ chức Hội thi làm đồ dùng đồ chơi tự tạo, hội thi giáo viên dạy giỏi cấp trường;

- Tổ chức ngày Hội “ Cô giáo là mẹ hiền”.

Tháng 12/2015

- Tổ chức chuyên đề hoạt động ngoài trời;

- Tổ chức ngày hội “Cháu yêu chú bộ đội”;

- Tổ chức cân đo, khám sức khỏe lần 2.

Tháng 01/2016

- Đánh giá trẻ học kỳ I.

- Báo sơ kết học kỳ I;

- Kiểm kê tài sản.

Tháng 02/2016

- Tổ chức ngày hội “Múa hát mừng xuân”;

- Tổ chức chuyên đề giáo dục lồng ghép nội dung giáo dục bảo vệ môi trường, giáo dục an toàn giao thông;

            - Tổ chức hội thi vẽ tranh dành cho trẻ mẫu giáo cấp trường.

Tháng 3/2016

- Tổ chức ngày hội của bà và mẹ;

- Tổ chức cân đo chấm biểu đồ lần 3;

- Tổ chức chuyên đề giáo dục kỹ năng sống cho trẻ;

- Tổ chức các hội thi của Bé “Bé khỏe - Bé ngoan”,  “Hội khỏe măng non”;

- Tham gia hội thi vẽ tranh cho trẻ mẫu giáo cấp thị xã.

Tháng 4/2016

- Tổ chức chuyên đề hoạt động LQVH.

Tháng 5/2016

- Tổ chức đánh giá trẻ MG cuối năm;

- Kiểm tra việc bảo quản, sử dụng thiết bị đồ dùng dạy học của các giáo viên;

- Đánh giá giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp;

- Tổ chức ngày hội  “Về thủ đô viếng Bác”;

- Tổ chức “Ngày hội ra trường của bé”;

Tháng 6, 7, 8/2016

- Tổ chức hoạt động hè.

- Chuẩn bị các điều kiện cho năm học mới.

- Tham gia học các lớp bồi dưỡng hè.

- Làm đồ dùng dạy học và đồ chơi chuẩn bị cho năm học mới.

- Sữa chữa cơ sở vật chất chuẩn bị năm học mới.

Comments